Chọn đúng nho Mỹ khi đi chợ

Chọn đúng nho Mỹ khi đi chợ. Giá cả và mẫu mã không khác nhiều so với các sản phẩm nhập ngoại là nguyên nhân khiến nho Mỹ đang bị đánh đồng với nho Trung Quốc. Căn cứ vào cuống nho tươi hay héo là một trong những cách giúp người mua chọn được hàng như ý.
Nho Mỹ là món khoái khẩu của gia đình chị Thu ở Thụy Khuê, Hà Nội. Mùa nào thức nấy, khi nho đỏ không hạt, lúc nho đen, nho xanh, chị Thu thường chẳng tiếc tiền mua mỗi lần vài cân về để tráng miệng sau bữa cơm hoặc xay sinh tố uống.

Nhưng cách đây hơn một tháng, nghe mấy cô bạn đồng nghiệp bàn tán về nho Trung Quốc “đội lốt” nho Mỹ trên thị trường, khiến chị Thu lo lắng. Lên mạng tìm thông tin đồng thời điện thoại hỏi kinh nghiệm của mẹ chồng cách phân biệt hàng thật hàng giả nhưng chị vẫn không có được lời giải.

“Bỏ tiền thật mua hàng giả đã đành nhưng sợ nhất là nho Trung Quốc chứa chất độc hại, ăn vào chẳng biết tốt đâu lại hại cho sức khỏe thì nguy”, chị Thu nói. Lo lắng nên gần đây, chị không dám mua nho ngoài chợ nữa, dè dặt chuyển sang những loại quả “made in Việt Nam” để đảm bảo an toàn. Cũng vì chuyện này mà bữa cơm gia đình chị nhiều hôm thiếu thiếu hương vị tráng miệng quen thuộc.

Chọn đúng nho Mỹ khi đi chợ

Trong khi đó, mẹ bị tiểu đường, nghe bác sĩ nói ăn nho giúp ngừa tiến triển bệnh này nên chị Khanh, ở Hà Đông, Hà Nội cũng thường mua loại quả này. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe, chị Khanh chỉ tin dùng nho Mỹ. Bởi theo chị, loại quả này nước ta ít nơi trồng được, hoa quả nhập khẩu mà không rõ nguồn gốc xuất xứ thì dễ bị ngâm thuốc hóa học. Xác định là vậy nhưng khi được hỏi cách phân biệt nho Mỹ và các loại nho khác, chị Khanh cũng khá dè dặt vì chủng loại sản phẩm này trên thị trường thường khá giống nhau.

Một yếu tố nữa khiến chị Khanh hoang mang là giá cả loại trái cây này hiện cũng rất “mù mịt”. Có lần đi thăm người ốm, tạt vào cửa hàng trên phố mua cân nhỏ Mỹ, chị được báo giá 150.000 đồng mỗi cân. Thắc mắc với chủ hiệu vì mức giá quá cao, bình thường chị mua gần nhà chỉ với 100.000 đồng mỗi kg thì được giải thích “giá đó mới có nho Mỹ, hàng rẻ hơn chỉ là nho Trung Quốc”. Cũng bán tín bán nghi về điều này nên chị Khanh không tránh khỏi lo lắng.

Thực tế, trên thị trường hiện nay, nho Mỹ được khá nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi vị ngọt sắc, tốt cho sức khỏe, hình thức bắt mắt… Tuy nhiên, giá cả và xuất xứ của loại trái cây này chưa được kiểm soát chặt chẽ khiến không ít người tiêu dùng khó khăn, dè dặt khi lựa chọn. Sang Việt Nam trong một chuyến công tác mới đây, ông Ray Garcia, đại diện nhà vườn Sun River Sale của Mỹ cho rằng, nếu chỉ phân biệt bằng mắt thường thì nho Mỹ không khác nhiều so với sản phẩm nho Trung Quốc. Song trái cây của Mỹ phải trải qua rất nhiều khâu kiểm soát chất lượng, đảm bảo dư lượng kháng sinh, chất bảo quản phải hoàn toàn không có thì mới được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *